Diễn Đàn Lớp HH09A

Chào mừng bạn đến với diễn đàn lớp HH09A - ĐH GTVT TPHCM Smile

Hãy đăng ký một nick để cùng trao đổi với các thành viên khác nhé ^^!

Diễn đàn hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc Google Chorme ...

Join the forum, it's quick and easy

Diễn Đàn Lớp HH09A

Chào mừng bạn đến với diễn đàn lớp HH09A - ĐH GTVT TPHCM Smile

Hãy đăng ký một nick để cùng trao đổi với các thành viên khác nhé ^^!

Diễn đàn hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc Google Chorme ...

Diễn Đàn Lớp HH09A

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn Đàn Lớp HH09A

    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục

    HH09A
    HH09A
    Trùm forum
    Trùm forum


    Giới tính : Nam Số bài gửi : 276
    Birthday : 01/01/1991
    Tham gia : 18/10/2011
    Tuổi : 33
    Đến từ : HH09A

    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục Empty Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục

    Bài gửi by HH09A Wed Oct 17, 2012 9:00 am

    Giả sử tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục là gió thổi vuông góc vào mạn bên tàu ở phần nổi trên mặt nước và tạo ra một lực F lên mặt mạn đó.

    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục Wha0
    Lực F sẽ được đặt vào trọng tâm của mặt bên phần nổi trên mặt nước, có độ lớn: F = pA
    Với: p là áp lực gió, A là diện tích mặt hứng gió.

    Dưới tác dụng của F thì tàu có xu hướng bị dạt, và lúc này xuất hiện một lực đối diện R tác dụng cân bằng với F.

    Để đơn giản cho việc tính toán, giả sử R đặt tại ½ mớn nước, d/2, gọi là L. Hai lực F và R gây ra một moment xoắn khiến cho moment gây nghiêng bằng moment hồi phục.

    Giá trị của moment gây nghiêng tại tư thế thẳng đứng là: pA(h L)
    Với h là chiều cao từ mặt phẳng đường nước đến điểm đặt lực F. Vậy giá trị cánh tay đòn gây nghiêng ở tư thế thẳng đứng là:
    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục HA0
    Vậy cánh tay đòn gây nghiêng phụ thuộc như thế nào vào góc nghiêng? Đến đây, theo tiêu chuẩn ổn định nguyên vẹn của US Navy thì cánh tay đòn gây nghiêng thay đổi theo một hàm cos của góc nghiêng.

    Lý thuyết của vấn đề này là áp lực gió tác động vào mặt chắn gió thay đổi theo một hàm cos của góc nghiêng, điều này cũng đúng với khoảng cách giữa điểm đặt áp lực F và điểm đặt lực kháng cự P (cánh tay đòn hồi phục).

    Kết hợp của những ảnh hưởng này, cánh tay đòn gây nghiêng phụ thuộc vào một hàm cos bình phương theo góc nghiêng. Hàm này giảm moment về không tại 90°.

    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục Wha1
    Khi tàu nghiêng thì diện tích mặt chắn gió tăng, US Navy đề xuất diện tích bề mặt chắn gió tăng theo một hàm cos từ tư thế thẳng đứng:
    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục Wha2
    Cánh tay đòn hồi phục cũng tăng theo một hàm cos từ tư thế thẳng đứng:
    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục Wha3
    CW: hệ số đường nước
    LBP: length between perpendicular (m)
    B: beam (m)

    Vậy giá trị cánh tay đòn gây nghiêng ở góc nghiêng θ là:
    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục Wha4
    Áp lực gió p phụ thuộc vào vận tốc gió VW, theo tiêu chuẩn thời tiết của US Navy thì họ lấy vận tốc gió là 100 knots (51.44 m/s).
    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục Wha5
    CD: hệ số lực cản = 1.12
    ρ: tỉ trọng không khí = 1.293 kg/m3
    g: gia tốc trọng trường = 9.81 m/s2

    Thay số và tính toán ta được công thức tính giá trị cánh tay đòn gây nghiêng:
    Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục Wha6
    Với:
    VW: vận tốc gió.
    A: diện tích bề mặt mà gió tác động trực diện.
    z = h L: khoảng cách từ trọng tâm mặt chắn gió đến ½ mớn nước của tàu.
    ∆: lượng giãn nước của tàu.

    Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]

      Hôm nay: Sat Nov 16, 2024 12:46 am