Diễn Đàn Lớp HH09A

Chào mừng bạn đến với diễn đàn lớp HH09A - ĐH GTVT TPHCM Smile

Hãy đăng ký một nick để cùng trao đổi với các thành viên khác nhé ^^!

Diễn đàn hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc Google Chorme ...

Join the forum, it's quick and easy

Diễn Đàn Lớp HH09A

Chào mừng bạn đến với diễn đàn lớp HH09A - ĐH GTVT TPHCM Smile

Hãy đăng ký một nick để cùng trao đổi với các thành viên khác nhé ^^!

Diễn đàn hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc Google Chorme ...

Diễn Đàn Lớp HH09A

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn Đàn Lớp HH09A

    Câu 6. Trình bày hiện tượng nghiêng ngang khi tàu quay trở và ảnh hưởng của nó trong quá trình điều động tàu.

    HH09A
    HH09A
    Trùm forum
    Trùm forum


    Giới tính : Nam Số bài gửi : 276
    Birthday : 01/01/1991
    Tham gia : 18/10/2011
    Tuổi : 33
    Đến từ : HH09A

    Câu 6. Trình bày hiện tượng nghiêng ngang khi tàu quay trở và ảnh hưởng của nó trong quá trình điều động tàu. Empty Câu 6. Trình bày hiện tượng nghiêng ngang khi tàu quay trở và ảnh hưởng của nó trong quá trình điều động tàu.

    Bài gửi by HH09A Wed Jan 16, 2013 10:13 pm

    • Hiện tượng nghiêng ngang:
    - Dưới tác động của bánh lái, con tàu chuyển động theo 1 quỹ đạo cong
    uốn là vòng quay trở.
    - Góc nghiêng ngangn là một yếu tố đánh giá mức độ nghiêng ngang
    của tàu do quay trở.
    - Khi mới bắt đầu quay trở, dưới tác động của lực thủy động vào mặt
    bánh lái Py->, ngay lập tức ở mạn đối diện xuất hiện lực cản Ry-> tức dụng
    ngược lại vào tâm nổi B, làm tàu nghiêng sang phía ngược lại hướng
    quay trở.

    Câu 6. Trình bày hiện tượng nghiêng ngang khi tàu quay trở và ảnh hưởng của nó trong quá trình điều động tàu. Image

    - Sau đó, khi mũi tàu vừa ngả về phía hướng lái thì xuất hiện lực ly tâm
    T tác động vào trọng tâm G của tàu theo chiều ngược lại Ry. Cặp lực
    T và Ry gây ra momen quay MRy làm cho tàu nghiêng về phía ngược
    lại với hướng lái. Góc nghiêng này rất lớn so với góc nghiêng ban
    đầu, được tính:

    Câu 6. Trình bày hiện tượng nghiêng ngang khi tàu quay trở và ảnh hưởng của nó trong quá trình điều động tàu. Image

    v: Vận tốc tàu (m/s).
    h: Chiều cao tầm nghiêng.
    Rqtr: Bán kính vòng quay trở.

    • Ảnh hưởng trong điều động tàu:
    Từ công thức trên, ta thấy: tốc độ tàu và chiều cao tầm nghiêng có ảnh
    hưởng lớn đến giá trị góc nghiêng ngang.
    Nếu tàu bẻ lái ở góc lớn với tốc độ cao, sẽ xuất hiện góc nghiêng
    ngang lớn, gây nguy hiểm cho tàu. Do đó, nên bẻ lái từ từ và giảm tốc
    độ tàu khi phải quay trở ở góc bẻ lái lớn.
    Còn nếu khi đang bẻ lái ở góc lớn, ta giảm góc lái đột ngột có thể
    làm mất lực Py, khiến moment nghiêng ngang tăng lên, làm tăngn.
    Khi bắt đầu quay trở tàu nghiêng vào bên trong, sau đó tàu se ngiêng
    ra ngoài vòng quay trở.
    -Khi quay trở với vận tốc lớn tàu dễ bị lật nhất là những tàu có chiều
    cao thế vững ban đầu nhỏ. Cân lưu ý tới góc nghiêng ban đầu tàu hàng
    khô có góc nghiêng ban đầu không quá 12o, tàu khách và tàu quân sự
    không quá 17o.

      Hôm nay: Fri Nov 15, 2024 12:40 am