Hầu hết mọi Thuyền trưởng đều sợ PSC. PSC là một loại cảnh sát giao thông. Mà cảnh sát giao thông đã giơ gậy thì xe mới mấy cũng có lỗi. Ấy là chưa kể sự cố ý bắt lỗi của cảnh sát. Đằng này, tàu bè to lớn thế, điều kiện hoạt động khắc nghiệt thế, thì sao tránh được lỗi. Đó là tâm sự của không ít Thuyền trưởng. Tâm sự này liệu có có phù hợp?
PSC (Port State Control) là một tổ chức chính quyền giám sát an toàn hoạt động tàu ở các bến cảng. Việc PSC kiểm tra an toàn tàu đã trở nên phổ biến trên các bến cảng quốc tế. IMO khuyến khích Chính quyền Hàng hải kiểm tra và phạt các tàu vi phạm về an toàn. Sự khuyến khích này nhằm thúc đẩy việc duy trì và nâng cao an toàn tàu. Vậy ai chịu trách nhiệm “duy trì an toàn” tàu?
Duy trì “an toàn tàu” là công việc của PSC?
Con tàu muốn rời cảng phải được phép Cảng vụ. Có giấy phép rời cảng (port clearance permit) chứng tỏ tàu đã đủ điều kiện an toàn đi biển. PSC lên tàu để xem tàu bạn có đủ điều kiện rời cảng hay không. Sinh mạng của bạn phụ thuộc vào sự kiểm tra nghiêm túc của họ.
Duy trì “an toàn tàu” là công việc của ĐĂNG KIỂM?
Tàu phải được Chính quyền tàu treo cờ kiểm tra định kì hàng năm (annual survey-AS). Tàu phải được Chính quyền tàu treo cờ kiểm tra trên đà tối thiểu 2 lần trong 5 năm (docking surveys-DS). Tàu phải được kiểm tra tức thời khi gắp sự cố lớn (occasional surveys-OS). Chính quyền sẽ theo dõi hoạt động tàu và yêu cầu bạn dừng tàu đúng lịch để kiểm tra định kì. Sinh mạng của bạn phụ thuộc vào sự mẫn cán của các đánh giá viên (surveyors).
Duy trì “an toàn tàu” là công việc của CHỦ TÀU?
Chủ tàu hay nói rộng hơn là người quản lí tàu (ship management). Tàu không an toàn thì kinh doanh không có lãi. Muốn an toàn thì phải đầu tư để cải thiện an toàn trên tàu. Sinh mạng của bạn phụ thuộc vào mức độ đầu tư an toàn của Chủ tàu.
Duy trì “an toàn tàu” là công việc của BẠN?
Nếu bạn không quan tâm đến an toàn tàu thì sự nghiêm túc của PSC cũng vô nghĩa. Nếu bạn không chăm sóc đến an toàn tàu thì sự mẫn cán của Đăng kiểm cũng chẳng ích gì… Nếu bạn không phát hiện về an toàn tàu thì Chủ tàu cũng chẳng biết đâu mà cải thiên.
Như vậy, bạn là người quyết định về an toàn tàu.
Thế nào là một tàu an toàn?
Một tàu an toàn phải:
1. Đủ điều kiện an toàn đi biển
Phải có đủ các điều kiện cơ bản sau:
1) Có đủ các giấy tờ về hoạt động tàu(trading certificates) còn hiệu lực
2) Có đủ định biên tối thiểu trên tàu(minimum manning). Các định biên phải có đủ các giấy tờ phù hợp với cỡ tàu, chủng loại tàu, tuyến hoạt động và các qui định hiện hành
3) Có đủ trang thiết bị máy móc, thiết bị hàng hải, thiết bị thông tin liên lạc phù hợp với cỡ tàu, vùng hoạt động của tàu
4) Có đủ hải đồ, ấn phẩm hàng hải phù hợp với vùng hoạt động của tàu
5) Có đủ các thiết bị và dụng cụ cứu sinh, cứu hoả và ngăn ngừa ô nhiễm theo luật định
6) Có hệ thống quản lí an toàn-ISM Code và an ninh- ISPS Code(nếu tàu chạy tuyến quốc tế)
2. Được duy trì tình trạng an toàn trong suốt thời gian hoạt động tàu
An toàn của tàu phải được duy trì liên tục. Bạn phải kiểm tra và thúc đẩy việc duy trì an toàn sau:
1) Duy trì hiệu lực các giấy tờ của tàu
Các giấy tờ tàu(trading certificates) thường có thời hạn. Thuyền trưởng phải lập bản theo dõi thời hạn các giấy tờ tàu. Khi thời hạn giấy tờ tàu còn khoảng 3 tháng, thuyền trưởng cần thông báo cho Chủ tàu, đại lí Chủ tàu để có kế hoạch gia hạn hoặc đổi mới giấy chứng nhận. Một số giấy chứng nhận của Đăng kiểm có thời hạn 5 năm, nhưng hiệu lực phụ thuộc vào kết quả kiểm tra hàng năm. Bởi vậy, các giấy tờ đó phải được Đăng kiểm xác nhận hàng năm mới có hiệu lực.
2) Duy trì hiệu lực các giấy tờ thuyền viên
Một số giấy tờ thuyền viên cũng có thời hạn. Thuyền trưởng phải lập một bản theo dõi giấy tờ thuyền viên. Khi thời hạn giấy chứng nhận còn khoảng 3 tháng, thuyền trưởng phải thông báo cho Chủ tàu hoặc đại lí thuyền viên thu xếp gia hạn hay đổi giấy mới.
3) Duy trì tình trạng an toàn hoạt động của các trang thiết bị
Cần duy trì hoạt động các trang thiết bị trên tàu như : thiết bị Buồng máy, thiết bị trên Boong, thiết bị Buồng lái và các thiết bị thông tin liên lạc GMDSS. Đối với thiết bị Buồng máy cần được bảo dưỡng định kì theo qui định của Đăng kiểm(theo kế hoạch CMS) và theo hướng dẫn của nhà chế tạo(theo giờ hoạt động thiết bị). Máy móc trên Boong cần được kiểm tra hoạt động hàng tháng và bảo dưỡng định kì năm năm . Hệ thống cần cẩu phải được kiểm tra hàng năm và thử tải định kì theo qui định. Các máy dự phòng như máy ca nô, máy cứu hoả sự cố…cũng cần thử hoạt động định kì và bảo dưỡng chu kì 5 năm. Phải kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị GMDSS hàng năm. Phải mời Dịch vụ bảo dưỡng chuyên ngành do Đăng kiểm chỉ định để bảo dưỡng.
4) Duy trì hải đồ và ấn phẩm hàng hải
Tàu phải có đủ hải đồ phù hợp với tuyến hoạt động tàu từ cảng đến cảng. Hải đồ phải đầy đủ chủng loại như tổng đồ; hải đồ hành hải, bình đồ cảng…Hải đồ phải được tu chỉnh kịp thời
Tàu phải có đủ các ấn phẩm hàng hải theo qui định. Ấn phẩm hàng hải phải phù hợp với vùng hoạt động. Ấn phẩm hàng hải cũng cần được tu chỉnh. Phải có thông báo hàng hải(notice to mariner) để tu chỉnh hải đồ và ấn phẩm hàng hải.
5) Duy trì an toàn cấu trúc tàu, tình trạng thiết bị cứu sinh, cứu hoả và ngăn ngừa ô nhiễm
Phải duy trì cấu trúc tàu nguyên vẹn như khi xuất xưởng. Phải thường xuyên kiểm tra kín nước hầm hàng, các cửa kín nước bên ngoài boong và xung quanh tàu. Kiểm tra tình trạng đóng-mở và kín nước của các ống thông hơi(venting), các quạt và nấm thông hơi(ventilator), các cửa kín nước…
Số lượng trang bị cứu sinh, cứu hoả phải đủ như đã qui định trong sơ đồ cứu sinh, cứu hoả trên tàu(Fire fighting
PSC (Port State Control) là một tổ chức chính quyền giám sát an toàn hoạt động tàu ở các bến cảng. Việc PSC kiểm tra an toàn tàu đã trở nên phổ biến trên các bến cảng quốc tế. IMO khuyến khích Chính quyền Hàng hải kiểm tra và phạt các tàu vi phạm về an toàn. Sự khuyến khích này nhằm thúc đẩy việc duy trì và nâng cao an toàn tàu. Vậy ai chịu trách nhiệm “duy trì an toàn” tàu?
Duy trì “an toàn tàu” là công việc của PSC?
Con tàu muốn rời cảng phải được phép Cảng vụ. Có giấy phép rời cảng (port clearance permit) chứng tỏ tàu đã đủ điều kiện an toàn đi biển. PSC lên tàu để xem tàu bạn có đủ điều kiện rời cảng hay không. Sinh mạng của bạn phụ thuộc vào sự kiểm tra nghiêm túc của họ.
Duy trì “an toàn tàu” là công việc của ĐĂNG KIỂM?
Tàu phải được Chính quyền tàu treo cờ kiểm tra định kì hàng năm (annual survey-AS). Tàu phải được Chính quyền tàu treo cờ kiểm tra trên đà tối thiểu 2 lần trong 5 năm (docking surveys-DS). Tàu phải được kiểm tra tức thời khi gắp sự cố lớn (occasional surveys-OS). Chính quyền sẽ theo dõi hoạt động tàu và yêu cầu bạn dừng tàu đúng lịch để kiểm tra định kì. Sinh mạng của bạn phụ thuộc vào sự mẫn cán của các đánh giá viên (surveyors).
Duy trì “an toàn tàu” là công việc của CHỦ TÀU?
Chủ tàu hay nói rộng hơn là người quản lí tàu (ship management). Tàu không an toàn thì kinh doanh không có lãi. Muốn an toàn thì phải đầu tư để cải thiện an toàn trên tàu. Sinh mạng của bạn phụ thuộc vào mức độ đầu tư an toàn của Chủ tàu.
Duy trì “an toàn tàu” là công việc của BẠN?
Nếu bạn không quan tâm đến an toàn tàu thì sự nghiêm túc của PSC cũng vô nghĩa. Nếu bạn không chăm sóc đến an toàn tàu thì sự mẫn cán của Đăng kiểm cũng chẳng ích gì… Nếu bạn không phát hiện về an toàn tàu thì Chủ tàu cũng chẳng biết đâu mà cải thiên.
Như vậy, bạn là người quyết định về an toàn tàu.
Thế nào là một tàu an toàn?
Một tàu an toàn phải:
1. Đủ điều kiện an toàn đi biển
Phải có đủ các điều kiện cơ bản sau:
1) Có đủ các giấy tờ về hoạt động tàu(trading certificates) còn hiệu lực
2) Có đủ định biên tối thiểu trên tàu(minimum manning). Các định biên phải có đủ các giấy tờ phù hợp với cỡ tàu, chủng loại tàu, tuyến hoạt động và các qui định hiện hành
3) Có đủ trang thiết bị máy móc, thiết bị hàng hải, thiết bị thông tin liên lạc phù hợp với cỡ tàu, vùng hoạt động của tàu
4) Có đủ hải đồ, ấn phẩm hàng hải phù hợp với vùng hoạt động của tàu
5) Có đủ các thiết bị và dụng cụ cứu sinh, cứu hoả và ngăn ngừa ô nhiễm theo luật định
6) Có hệ thống quản lí an toàn-ISM Code và an ninh- ISPS Code(nếu tàu chạy tuyến quốc tế)
2. Được duy trì tình trạng an toàn trong suốt thời gian hoạt động tàu
An toàn của tàu phải được duy trì liên tục. Bạn phải kiểm tra và thúc đẩy việc duy trì an toàn sau:
1) Duy trì hiệu lực các giấy tờ của tàu
Các giấy tờ tàu(trading certificates) thường có thời hạn. Thuyền trưởng phải lập bản theo dõi thời hạn các giấy tờ tàu. Khi thời hạn giấy tờ tàu còn khoảng 3 tháng, thuyền trưởng cần thông báo cho Chủ tàu, đại lí Chủ tàu để có kế hoạch gia hạn hoặc đổi mới giấy chứng nhận. Một số giấy chứng nhận của Đăng kiểm có thời hạn 5 năm, nhưng hiệu lực phụ thuộc vào kết quả kiểm tra hàng năm. Bởi vậy, các giấy tờ đó phải được Đăng kiểm xác nhận hàng năm mới có hiệu lực.
2) Duy trì hiệu lực các giấy tờ thuyền viên
Một số giấy tờ thuyền viên cũng có thời hạn. Thuyền trưởng phải lập một bản theo dõi giấy tờ thuyền viên. Khi thời hạn giấy chứng nhận còn khoảng 3 tháng, thuyền trưởng phải thông báo cho Chủ tàu hoặc đại lí thuyền viên thu xếp gia hạn hay đổi giấy mới.
3) Duy trì tình trạng an toàn hoạt động của các trang thiết bị
Cần duy trì hoạt động các trang thiết bị trên tàu như : thiết bị Buồng máy, thiết bị trên Boong, thiết bị Buồng lái và các thiết bị thông tin liên lạc GMDSS. Đối với thiết bị Buồng máy cần được bảo dưỡng định kì theo qui định của Đăng kiểm(theo kế hoạch CMS) và theo hướng dẫn của nhà chế tạo(theo giờ hoạt động thiết bị). Máy móc trên Boong cần được kiểm tra hoạt động hàng tháng và bảo dưỡng định kì năm năm . Hệ thống cần cẩu phải được kiểm tra hàng năm và thử tải định kì theo qui định. Các máy dự phòng như máy ca nô, máy cứu hoả sự cố…cũng cần thử hoạt động định kì và bảo dưỡng chu kì 5 năm. Phải kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị GMDSS hàng năm. Phải mời Dịch vụ bảo dưỡng chuyên ngành do Đăng kiểm chỉ định để bảo dưỡng.
4) Duy trì hải đồ và ấn phẩm hàng hải
Tàu phải có đủ hải đồ phù hợp với tuyến hoạt động tàu từ cảng đến cảng. Hải đồ phải đầy đủ chủng loại như tổng đồ; hải đồ hành hải, bình đồ cảng…Hải đồ phải được tu chỉnh kịp thời
Tàu phải có đủ các ấn phẩm hàng hải theo qui định. Ấn phẩm hàng hải phải phù hợp với vùng hoạt động. Ấn phẩm hàng hải cũng cần được tu chỉnh. Phải có thông báo hàng hải(notice to mariner) để tu chỉnh hải đồ và ấn phẩm hàng hải.
5) Duy trì an toàn cấu trúc tàu, tình trạng thiết bị cứu sinh, cứu hoả và ngăn ngừa ô nhiễm
Phải duy trì cấu trúc tàu nguyên vẹn như khi xuất xưởng. Phải thường xuyên kiểm tra kín nước hầm hàng, các cửa kín nước bên ngoài boong và xung quanh tàu. Kiểm tra tình trạng đóng-mở và kín nước của các ống thông hơi(venting), các quạt và nấm thông hơi(ventilator), các cửa kín nước…
Số lượng trang bị cứu sinh, cứu hoả phải đủ như đã qui định trong sơ đồ cứu sinh, cứu hoả trên tàu(Fire fighting