Trong buồng máy, nước được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hiển nhiên là khi sử dụng nước thì sẽ có một phần bị thất thoát ra ngoài, chẳng hạn như nước bị rò rỉ hoặc do lỗi khai thác. Vậy chính xác thì lượng nước này lấy từ đâu và nó sẽ đi đâu? Chúng ta hãy tìm câu trả lời cho từng câu hỏi sau.
La canh là gì?
Để hiểu nước la canh là gì, trước hết ta phải hiểu la canh là gì.
La canh là khu vực thấp nhất của con tàu, đó là nơi giao nhau của hai mạn tàu. Góc thấp nhất trong khoang của tàu tạo thành la canh. Bạn có thể thấy khoang la canh nếu bạn đi đến bất cứ góc nào của sàn thấp nhất trong buồng máy và nhìn qua các sàn boong phía dưới. Đó là một khu vực thường chứa một thứ chất lỏng màu đen đục.
Các khoang la canh này cũng được gọi là các giếng la canh, nơi mà tất cả cả nước la canh được dồn lại. Độ sâu và số lượng giếng la canh phụ thuộc vào kích thước tàu, dung tích tàu và số lượng nước la canh thải ra. Giếng la canh là két lắng quan trọng nhất trong toàn thể buồng máy. Chúng ta sẽ tìm hiểu sự quan trọng của giếng la canh trong các mục tiếp theo.
Nước la canh là gì?
Chính xác thì nước la canh không hoàn toàn là nước, nó là hồn hợp của nhiều chất. Các chất đó bao gồm: nước ngọt, nước biển, dầu, bùn, hóa chất và các loại chất lỏng khác.
Vậy những chất này từ đâu mà có?
Nước biển và nước ngọt có thể tìm được đường đến các giếng la canh nhờ sự rò rỉ trên các đường ống, chỗ hở ở bơm, vòng đệm ở van, từ buồng máy, hệ động lực, tràn các két hay thậm chí do các tai nạn bất ngờ. Tất cả các chất này được gom về giếng la canh và hỗn hợp này được gọi là nước la canh.
Một lượng đáng kể nước biển có thể rò rỉ vào giếng la canh nếu có sự rò rỉ ở vòng bít trục (shaft gland) hoặc ống bao trục (stuffing box). Nước biển cũng có thể đi vào qua lỗ van thông biển. Nước ngọt từ máy trao đổi nhiệt, máy tạo nước ngọt và nồi hơi cũng thường điền vào giếng la canh. Dầu trong giếng la canh thường đến từ máy làm sạch dầu, rò rỉ từ các ống nhiên liệu và tràn dầu.
Điều gì xảy ra nếu tràn các giếng la canh?
Đã có luật quy định rằng chất lỏng có chứa dầu không được xả trong các vùng biển mở. Các giếng la canh giúp tàu có thể chứa nước bị nhiễm bẩn, nhưng đôi khi cũng có thể đe dọa đến buồng máy. Nếu các giếng la canh bị tràn nó có thể tràn lên sàn buồng máy. Điều này có nguy cơ dẫn đến các tai nạn, các tình huống khẩn cấp, thậm chí gây mất ổn định tàu. Chính vì các lí do này, các giếng la canh theo một chu kì được bơm ra ngoài bởi bơm la canh.
MARPOL quy định rằng nước la canh không được bơm trực tiếp ra ngoài biển. Vì lí do này, nước la canh trước tiên được đi qua máy phân li dầu nước để tách các hạt dầu lơ lửng trong hỗn hợp. Khi mật độ dầu (tính bằng phần triệu) giảm xuống mức độ cho phép thì tàu mới được xả qua mạn, nhưng chỉ khi tàu đang hành trình.
Các giếng la canh luôn được lắp lưới chắn để chắn các mảnh vụn làm tắc máy phân li dầu nước hay bơm la canh. Kiểm tra lưới chắn là một trong các công việc kiểm tra đầu tiên của PSCO.
Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]
La canh là gì?
Để hiểu nước la canh là gì, trước hết ta phải hiểu la canh là gì.
La canh là khu vực thấp nhất của con tàu, đó là nơi giao nhau của hai mạn tàu. Góc thấp nhất trong khoang của tàu tạo thành la canh. Bạn có thể thấy khoang la canh nếu bạn đi đến bất cứ góc nào của sàn thấp nhất trong buồng máy và nhìn qua các sàn boong phía dưới. Đó là một khu vực thường chứa một thứ chất lỏng màu đen đục.
Các khoang la canh này cũng được gọi là các giếng la canh, nơi mà tất cả cả nước la canh được dồn lại. Độ sâu và số lượng giếng la canh phụ thuộc vào kích thước tàu, dung tích tàu và số lượng nước la canh thải ra. Giếng la canh là két lắng quan trọng nhất trong toàn thể buồng máy. Chúng ta sẽ tìm hiểu sự quan trọng của giếng la canh trong các mục tiếp theo.
Nước la canh là gì?
Chính xác thì nước la canh không hoàn toàn là nước, nó là hồn hợp của nhiều chất. Các chất đó bao gồm: nước ngọt, nước biển, dầu, bùn, hóa chất và các loại chất lỏng khác.
Vậy những chất này từ đâu mà có?
Nước biển và nước ngọt có thể tìm được đường đến các giếng la canh nhờ sự rò rỉ trên các đường ống, chỗ hở ở bơm, vòng đệm ở van, từ buồng máy, hệ động lực, tràn các két hay thậm chí do các tai nạn bất ngờ. Tất cả các chất này được gom về giếng la canh và hỗn hợp này được gọi là nước la canh.
Một lượng đáng kể nước biển có thể rò rỉ vào giếng la canh nếu có sự rò rỉ ở vòng bít trục (shaft gland) hoặc ống bao trục (stuffing box). Nước biển cũng có thể đi vào qua lỗ van thông biển. Nước ngọt từ máy trao đổi nhiệt, máy tạo nước ngọt và nồi hơi cũng thường điền vào giếng la canh. Dầu trong giếng la canh thường đến từ máy làm sạch dầu, rò rỉ từ các ống nhiên liệu và tràn dầu.
Điều gì xảy ra nếu tràn các giếng la canh?
Đã có luật quy định rằng chất lỏng có chứa dầu không được xả trong các vùng biển mở. Các giếng la canh giúp tàu có thể chứa nước bị nhiễm bẩn, nhưng đôi khi cũng có thể đe dọa đến buồng máy. Nếu các giếng la canh bị tràn nó có thể tràn lên sàn buồng máy. Điều này có nguy cơ dẫn đến các tai nạn, các tình huống khẩn cấp, thậm chí gây mất ổn định tàu. Chính vì các lí do này, các giếng la canh theo một chu kì được bơm ra ngoài bởi bơm la canh.
MARPOL quy định rằng nước la canh không được bơm trực tiếp ra ngoài biển. Vì lí do này, nước la canh trước tiên được đi qua máy phân li dầu nước để tách các hạt dầu lơ lửng trong hỗn hợp. Khi mật độ dầu (tính bằng phần triệu) giảm xuống mức độ cho phép thì tàu mới được xả qua mạn, nhưng chỉ khi tàu đang hành trình.
Các giếng la canh luôn được lắp lưới chắn để chắn các mảnh vụn làm tắc máy phân li dầu nước hay bơm la canh. Kiểm tra lưới chắn là một trong các công việc kiểm tra đầu tiên của PSCO.
Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]