HOẠT ĐỘNG LÀM HÀNG KHI HÓA LỎNG
1. Kiểm tra két:
2. Làm khô:
Sấy khô hệ thống làm hàng là công việc cần thiết đầu tiên của vấn đề xếp hàng cho bất kì tàu làm lạnh nào.
Hơi nước và nước còn lại trong két phải được lấy hết ra. Nếu không, hơi nước còn lại là nguyên nhân gây ra vấn đề đóng băng và tạo ra các tinh thể Hydrat trong hệ thống làm hàng.
Bất kì một phương pháp nào được thực hiện cũng phải đạt được nhiệt độ điểm sương phù hợp, việc sấy khô có thể tiến hành đồng thời với công đoạn nạp khí trơ.
3. Nạp khí trơ:
Mục đích là ngăn ngừa hình thành các hỗn hợp không khí và hơi hàng hoá dễ cháy.Về mặt an toàn thì nồng độ Oxy phải nhỏ hợn 5%, đối với hàng có hoạt tính hoá học cao thì phải nhỏ hơn 1%.
Có hai phương pháp nạp khí trơ:
a- Phương pháp thay thế (Displacement): Phương pháp này dựa vào hiệu số của mật độ hơi trong két và mật độ hơi của khí trơ.
b- Phương pháp làm loãng (Dilution): Phương pháp này dựa vào việc xáo trộn giữa khí đưa vào và khí có sẵn ở trong két. Dựa vào kiểu két trên tàu mà người ta có các phương pháp cụ thể sau:
- Làm loãng bằng cách tăng cao áp suất (hay còn gọi là làm loãng dưới áp suất).
- Làm loãng bằng cách hạ thấp áp suất (hay còn gọi là làm loãng chân không).
- Làm loãng liên tục – Dùng cho két kiểu A do nó làm việc ở áp suất khí quyển.
4. Tẩy két chứa hàng (Purging).
Do khí trơ không thể bị ngưng tụ trong hệ thống hoá lỏng, điều đó có nghĩa là công đoạn làm lạnh két chứa hàng không thể thực hiện được. Do đó, két hàng trước khi nhận hàng trước tiên phải nạp đầy hơi của chính khí đó.
Công đoạn này được tiến hành bằng hai phương pháp khác nhau:
- Tẩy két trên biển: Khi tàu có két áp suất đặt ở trên boong và chứa đúng loại hàng sẽ nhận chuyên chở.
- Tẩy két ở cảng: Hơi khí hoá lỏng lấy từ két bờ.
Công đoạn này hoàn thành khi nồng độ hơi hàng hoá tích tụ trong két vượt quá 90%.
5. Làm lạnh hệ thống hàng hoá:
Nhằm mục đích hạn chế ứng suất nhiệt có thể xảy ra khi khí lỏng ở nhiệt độ thấp tiếp xúc với thành két có nhiệt độ cao, cũng như giảm bớt việc tăng áp quá cao trong két khi làm hàng. Két hàng làm lạnh bằng phương pháp phun hàng lỏng vào đó.
Công đoạn làm lạnh kéo dài cho đến khi dưới đáy két xuất hiện một ít khí hoá lỏng. Việc này được kiểm tra trên cơ sở nhiệt độ chỉ thị.
6. Nhận hàng:
Trước khi tàu nhận hàng phải thực hiện các hạng mục kiểm tra an toàn, các công đoạn trên đồng thời phải lưu ý các điểm đặt của van xả, van điều khiển từ xa, các thiết bị baó động….
Việc bơm hàng lên tàu có thể thực hiện với hai cách:
- Việc có sử dụng hệ thống hoàn trả hơi của hàng hoá lên bờ.
- Không sử dụng hệ thống hoàn trả hơi của hàng hoá về bơi.
7. Giai đoạn kết thúc làm hàng:
- Cần phải thống nhất việc giảm bớt tốc độ xếp hàng.
- Làm khô đường ống dẫn hàng, đưa hết hàng ở đường ống về két hàng, hoặc két bờ.
- Sau khi làm khô đường ống hàng cần phải hạ áp suất xuống áp suất môi trường.
- Tháo ống
Được sửa bởi phuongdonghh09c ngày Thu Oct 27, 2011 11:32 am; sửa lần 1.
Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]
1. Kiểm tra két:
2. Làm khô:
Sấy khô hệ thống làm hàng là công việc cần thiết đầu tiên của vấn đề xếp hàng cho bất kì tàu làm lạnh nào.
Hơi nước và nước còn lại trong két phải được lấy hết ra. Nếu không, hơi nước còn lại là nguyên nhân gây ra vấn đề đóng băng và tạo ra các tinh thể Hydrat trong hệ thống làm hàng.
Bất kì một phương pháp nào được thực hiện cũng phải đạt được nhiệt độ điểm sương phù hợp, việc sấy khô có thể tiến hành đồng thời với công đoạn nạp khí trơ.
3. Nạp khí trơ:
Mục đích là ngăn ngừa hình thành các hỗn hợp không khí và hơi hàng hoá dễ cháy.Về mặt an toàn thì nồng độ Oxy phải nhỏ hợn 5%, đối với hàng có hoạt tính hoá học cao thì phải nhỏ hơn 1%.
Có hai phương pháp nạp khí trơ:
a- Phương pháp thay thế (Displacement): Phương pháp này dựa vào hiệu số của mật độ hơi trong két và mật độ hơi của khí trơ.
b- Phương pháp làm loãng (Dilution): Phương pháp này dựa vào việc xáo trộn giữa khí đưa vào và khí có sẵn ở trong két. Dựa vào kiểu két trên tàu mà người ta có các phương pháp cụ thể sau:
- Làm loãng bằng cách tăng cao áp suất (hay còn gọi là làm loãng dưới áp suất).
- Làm loãng bằng cách hạ thấp áp suất (hay còn gọi là làm loãng chân không).
- Làm loãng liên tục – Dùng cho két kiểu A do nó làm việc ở áp suất khí quyển.
4. Tẩy két chứa hàng (Purging).
Do khí trơ không thể bị ngưng tụ trong hệ thống hoá lỏng, điều đó có nghĩa là công đoạn làm lạnh két chứa hàng không thể thực hiện được. Do đó, két hàng trước khi nhận hàng trước tiên phải nạp đầy hơi của chính khí đó.
Công đoạn này được tiến hành bằng hai phương pháp khác nhau:
- Tẩy két trên biển: Khi tàu có két áp suất đặt ở trên boong và chứa đúng loại hàng sẽ nhận chuyên chở.
- Tẩy két ở cảng: Hơi khí hoá lỏng lấy từ két bờ.
Công đoạn này hoàn thành khi nồng độ hơi hàng hoá tích tụ trong két vượt quá 90%.
5. Làm lạnh hệ thống hàng hoá:
Nhằm mục đích hạn chế ứng suất nhiệt có thể xảy ra khi khí lỏng ở nhiệt độ thấp tiếp xúc với thành két có nhiệt độ cao, cũng như giảm bớt việc tăng áp quá cao trong két khi làm hàng. Két hàng làm lạnh bằng phương pháp phun hàng lỏng vào đó.
Công đoạn làm lạnh kéo dài cho đến khi dưới đáy két xuất hiện một ít khí hoá lỏng. Việc này được kiểm tra trên cơ sở nhiệt độ chỉ thị.
6. Nhận hàng:
Trước khi tàu nhận hàng phải thực hiện các hạng mục kiểm tra an toàn, các công đoạn trên đồng thời phải lưu ý các điểm đặt của van xả, van điều khiển từ xa, các thiết bị baó động….
Việc bơm hàng lên tàu có thể thực hiện với hai cách:
- Việc có sử dụng hệ thống hoàn trả hơi của hàng hoá lên bờ.
- Không sử dụng hệ thống hoàn trả hơi của hàng hoá về bơi.
7. Giai đoạn kết thúc làm hàng:
- Cần phải thống nhất việc giảm bớt tốc độ xếp hàng.
- Làm khô đường ống dẫn hàng, đưa hết hàng ở đường ống về két hàng, hoặc két bờ.
- Sau khi làm khô đường ống hàng cần phải hạ áp suất xuống áp suất môi trường.
- Tháo ống
Được sửa bởi phuongdonghh09c ngày Thu Oct 27, 2011 11:32 am; sửa lần 1.
Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]