Lý thuyết by Trung
1. Tình huống cháy trên biển
Việc phát hiện 1 đám cháy trên biển nhanh chóng có thể mang lại lợi ích nếu được bật chuông báo cháy . Khi có chuông báo cháy thì mọi người nhanh chóng tới địa điểm tập trung , kể cả buồng lái và buồng máy .
Thuyền trưởng đưa ra các chỉ thị cho con tàu và yêu cầu máy ở trạng thái tốc độ điều động sẵn sàng . Nhất thiết , vị trí tàu được xác định trên hải đồ và trong điều kiện thông thường tàu cần phải điều chỉnh hướng tàu sao cho lái tàu hứng gió (theo điều kiện biển lúc này) . Hành động bao gồm điều chỉnh tốc độ để giảm nồng độ khí Oxi bên trong tàu và làm giảm lực ảnh hưởng tới mớn nước có thể sẽ xảy ra , nếu tàu tiếp tục trong vùng có gió .
Khi thay đổi hướng trong khu vực có gió mà gió ở phần lái tàu không có lợi , đặc biệt là đám cháy phát sinh một lượng lớn khói . Khi này cần phải hành động thận trọng để giảm nhiệt độ của đám cháy , có thể lợi dụng tác động của gió để làm bay khói ra xa tàu và tạo điều kiện cho phép hiện tại có thể dập tắt đám cháy
Từng diễn biến đám cháy sẽ bị ảnh hưởng từ rất nhiều thứ , tối thiểu không phụ thuộc vào bản chất của đám cháy và vật liệu bắt cháy . Trong khi phòng máy cháy , nơi mà lắp đặt hệ thống CO2 lỏng , lúc này con tàu coi như ở trạng thái “chết” . Khi đó có thể rời tàu tại điều kiện thời tiết thuận lợi . Tình huống này mệnh lệnh phải được rõ ràng đưa ra với một tàu lai dắt hoạt động ở ngoài khơi xa ngay sau đó , để hỗ trợ dập lửa .
Hầm hàng cháy sẽ có sự thay đổi đám cháy khác nhau , phụ thuộc vào loại hàng hóa . Một ví dụ là lửa cháy rất nhanh với than , nơi hướng đi của con tàu bị thay đổi để tới cảng gần nhất . Những xử trí trong từng tình huống sẽ thay đổi và phản ánh sự di chuyển của tàu . Ảnh hưởng bới những nhân tố trong một vụ tai nạn sẽ là quan trọng vào điều kiện thời tiết hiện tại , khí tượng của hoàn cảnh và lực đẩy của của tàu có thể được duy trì , mặc dù để giảm thiểu mức độ đám cháy .
Thuyền trưởng có thể ra lệnh thả neo nếu thấy cần thiết , với việc kiểm soát đám cháy tại một khu vực hạn chế hay giảm hoạt động của tàu hơn ngoài khơi , để chứng tỏ là có hữu ích . Tuy vậy , tác dụng của việc dập cháy ở một bên mạn bởi tàu chữa cháy hoặc bởi trực thăng trở nên mất tác dụng ở khu vực gần bờ như đối lập với khi ở ngoài khơi . Ưu điểm của gợi ý này trang thiết bị dập lửa , hỗ trợ và nguồn lực có thể được ứng cứu ngay .
Cuối cùng , quyết định của Thuyền trưởng tại thời điểm đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát và phải bỏ tàu . Đó là một quyết định không dễ dàng , nhanh chóng để con tàu cung cấp đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ sự sống cần thiết cho hành khách và thuyền viên . Hạ xuồng ở điều kiện sóng yên biển lặng khác rất nhiều , sẽ nảy sinh vấn đề nếu ở điều kiện thời tiết khác .
2. Cháy trong cảng
Trong từng đám cháy , có thể là lớn hay nhỏ , cần thiết phải được phát hiện và báo cháy bởi con người . Trong trường hợp cháy trong cảng , sớm nhất thông báo cho buồng lái để thông tin cho Chính quyền Cảng qua sóng VHF .
Khi tàu trong cảng làm hàng , dừng ngay việc làm hàng và yêu cầu những người không phải thuyền viên của tàu , không phận sự ví dụ như bốc xếp cảng rời tàu . Mục đích của việc những người không phận sự rời tàu nhằm làm giảm nguy cơ mất mạng tiềm tàng có thể xảy ra .
Cô lập đám cháy , xác định vị trí , hành động chủ động của thuyền viên trên tàu . Những thuyền viên trong đội xử lý cháy phối hợp với bờ để dập cháy . Việc chữa cháy trong cảng là một phần của huấn luyện cứu hỏa trên tàu . Hành động chữa cháy và trách nhiệm huấn luyện có thể theo các bước sau :
a. Hành động của buồng lái và hệ thống liên lạc .
b. Thông điệp của Đại phó cần thiết lập ở đầu các cầu thang để những người trong đội Buồng lái có thể tiếp nhận được
c. Lắp đặt các đường ống và dụng cụ hạn chế thiệt hại (làm lạnh nguồn nhiệt) . Cô lập khu vực cháy bằng việc đóng hệ thống thông gió lân cận .
d. Nơi phát sinh trực tiếp lửa và khói , sử dụng thiết bị thở được lắp đặt sẵn trên tàu để thoát ra ngoài hay dùng để vào dập lửa .
e. Đại phó cần cung cấp cho đội Buồng lái các thông tin sau :
Kế hoạch làm hàng và kế hoạch chất xếp của những khu vực có cháy . Thông tin ổn định và chi tiết hàng hóa liên quan , phải có danh sách những người trên tàu hoặc mất tích .
Tình trạng các chuông báo động cho từng thuyền viên tất cả trong tình trạng sẵn sàng hoạt động và vị trí . Người ở buồng máy thì sẵn sàng vào trong buồng máy .
Thông báo cho Buồng lái vị trí cất giữ các “Bích nối bờ quốc tế”
3. Tàu dầu – cháy trong cảng
Các dây buộc tàu cần được nới lỏng và là loại dây cáp được dùng ở vị trí mũi , lái . Tàu kéo sử dụng ở đằng mũi để kéo tàu ra xa cầu cảng nhằm giảm nguy cơ cho kho cảng . Dây buộc tàu ở mạn cần thiết cắt và cầu thang mạn thu lại hoặc bỏ đi .
Tàu kéo hoạt động xung quang kho cảng trang thiết bị vòi phun . Có thể tắt máy nhưng tình trạng máy phải luôn ở trạng thái ấm để khi cần có thể sử dụng được sớm nhất có thể như là một yếu tố giúp tàu điều động nhanh chóng vào vùng nước an toàn để dập lửa .
Liên lạc với Thuyền trưởng của tàu dịch vụ và Chính quyền trong Cảng để có thể đưa ra cách giải quyết chính xác và hiệu quả trong tình huống này . Điều kiện thời tiết sẽ ảnh hưởng trong suốt quá trình dập lửa .
Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]
1. Tình huống cháy trên biển
Việc phát hiện 1 đám cháy trên biển nhanh chóng có thể mang lại lợi ích nếu được bật chuông báo cháy . Khi có chuông báo cháy thì mọi người nhanh chóng tới địa điểm tập trung , kể cả buồng lái và buồng máy .
Thuyền trưởng đưa ra các chỉ thị cho con tàu và yêu cầu máy ở trạng thái tốc độ điều động sẵn sàng . Nhất thiết , vị trí tàu được xác định trên hải đồ và trong điều kiện thông thường tàu cần phải điều chỉnh hướng tàu sao cho lái tàu hứng gió (theo điều kiện biển lúc này) . Hành động bao gồm điều chỉnh tốc độ để giảm nồng độ khí Oxi bên trong tàu và làm giảm lực ảnh hưởng tới mớn nước có thể sẽ xảy ra , nếu tàu tiếp tục trong vùng có gió .
Khi thay đổi hướng trong khu vực có gió mà gió ở phần lái tàu không có lợi , đặc biệt là đám cháy phát sinh một lượng lớn khói . Khi này cần phải hành động thận trọng để giảm nhiệt độ của đám cháy , có thể lợi dụng tác động của gió để làm bay khói ra xa tàu và tạo điều kiện cho phép hiện tại có thể dập tắt đám cháy
Từng diễn biến đám cháy sẽ bị ảnh hưởng từ rất nhiều thứ , tối thiểu không phụ thuộc vào bản chất của đám cháy và vật liệu bắt cháy . Trong khi phòng máy cháy , nơi mà lắp đặt hệ thống CO2 lỏng , lúc này con tàu coi như ở trạng thái “chết” . Khi đó có thể rời tàu tại điều kiện thời tiết thuận lợi . Tình huống này mệnh lệnh phải được rõ ràng đưa ra với một tàu lai dắt hoạt động ở ngoài khơi xa ngay sau đó , để hỗ trợ dập lửa .
Hầm hàng cháy sẽ có sự thay đổi đám cháy khác nhau , phụ thuộc vào loại hàng hóa . Một ví dụ là lửa cháy rất nhanh với than , nơi hướng đi của con tàu bị thay đổi để tới cảng gần nhất . Những xử trí trong từng tình huống sẽ thay đổi và phản ánh sự di chuyển của tàu . Ảnh hưởng bới những nhân tố trong một vụ tai nạn sẽ là quan trọng vào điều kiện thời tiết hiện tại , khí tượng của hoàn cảnh và lực đẩy của của tàu có thể được duy trì , mặc dù để giảm thiểu mức độ đám cháy .
Thuyền trưởng có thể ra lệnh thả neo nếu thấy cần thiết , với việc kiểm soát đám cháy tại một khu vực hạn chế hay giảm hoạt động của tàu hơn ngoài khơi , để chứng tỏ là có hữu ích . Tuy vậy , tác dụng của việc dập cháy ở một bên mạn bởi tàu chữa cháy hoặc bởi trực thăng trở nên mất tác dụng ở khu vực gần bờ như đối lập với khi ở ngoài khơi . Ưu điểm của gợi ý này trang thiết bị dập lửa , hỗ trợ và nguồn lực có thể được ứng cứu ngay .
Cuối cùng , quyết định của Thuyền trưởng tại thời điểm đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát và phải bỏ tàu . Đó là một quyết định không dễ dàng , nhanh chóng để con tàu cung cấp đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ sự sống cần thiết cho hành khách và thuyền viên . Hạ xuồng ở điều kiện sóng yên biển lặng khác rất nhiều , sẽ nảy sinh vấn đề nếu ở điều kiện thời tiết khác .
2. Cháy trong cảng
Trong từng đám cháy , có thể là lớn hay nhỏ , cần thiết phải được phát hiện và báo cháy bởi con người . Trong trường hợp cháy trong cảng , sớm nhất thông báo cho buồng lái để thông tin cho Chính quyền Cảng qua sóng VHF .
Khi tàu trong cảng làm hàng , dừng ngay việc làm hàng và yêu cầu những người không phải thuyền viên của tàu , không phận sự ví dụ như bốc xếp cảng rời tàu . Mục đích của việc những người không phận sự rời tàu nhằm làm giảm nguy cơ mất mạng tiềm tàng có thể xảy ra .
Cô lập đám cháy , xác định vị trí , hành động chủ động của thuyền viên trên tàu . Những thuyền viên trong đội xử lý cháy phối hợp với bờ để dập cháy . Việc chữa cháy trong cảng là một phần của huấn luyện cứu hỏa trên tàu . Hành động chữa cháy và trách nhiệm huấn luyện có thể theo các bước sau :
a. Hành động của buồng lái và hệ thống liên lạc .
b. Thông điệp của Đại phó cần thiết lập ở đầu các cầu thang để những người trong đội Buồng lái có thể tiếp nhận được
c. Lắp đặt các đường ống và dụng cụ hạn chế thiệt hại (làm lạnh nguồn nhiệt) . Cô lập khu vực cháy bằng việc đóng hệ thống thông gió lân cận .
d. Nơi phát sinh trực tiếp lửa và khói , sử dụng thiết bị thở được lắp đặt sẵn trên tàu để thoát ra ngoài hay dùng để vào dập lửa .
e. Đại phó cần cung cấp cho đội Buồng lái các thông tin sau :
Kế hoạch làm hàng và kế hoạch chất xếp của những khu vực có cháy . Thông tin ổn định và chi tiết hàng hóa liên quan , phải có danh sách những người trên tàu hoặc mất tích .
Tình trạng các chuông báo động cho từng thuyền viên tất cả trong tình trạng sẵn sàng hoạt động và vị trí . Người ở buồng máy thì sẵn sàng vào trong buồng máy .
Thông báo cho Buồng lái vị trí cất giữ các “Bích nối bờ quốc tế”
3. Tàu dầu – cháy trong cảng
Các dây buộc tàu cần được nới lỏng và là loại dây cáp được dùng ở vị trí mũi , lái . Tàu kéo sử dụng ở đằng mũi để kéo tàu ra xa cầu cảng nhằm giảm nguy cơ cho kho cảng . Dây buộc tàu ở mạn cần thiết cắt và cầu thang mạn thu lại hoặc bỏ đi .
Tàu kéo hoạt động xung quang kho cảng trang thiết bị vòi phun . Có thể tắt máy nhưng tình trạng máy phải luôn ở trạng thái ấm để khi cần có thể sử dụng được sớm nhất có thể như là một yếu tố giúp tàu điều động nhanh chóng vào vùng nước an toàn để dập lửa .
Liên lạc với Thuyền trưởng của tàu dịch vụ và Chính quyền trong Cảng để có thể đưa ra cách giải quyết chính xác và hiệu quả trong tình huống này . Điều kiện thời tiết sẽ ảnh hưởng trong suốt quá trình dập lửa .
Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]