Khái niệm và phân loại
Thiết bị hàng hoá là tổ hợp các trang thiết bị phục vụ cho việc vận chuyển bảo quản và xếp dỡ hàng hoá trên tàu.
phân loại thiết bị hàng hoá như sau:
1. thiết bị hàng hóa : thiết bị xếp dỡ ; nắp đậy và cầu dẫn
a. Thiết bị xếp dỡ : làm việc liên tục ; làm việc theo chu kỳ
b. Nắp đậy và cầu dẫn : Singful / Marinơ ; cầu chuyên dùng / cầu tàu khách
2. Tìm hiểu thiết bị xếp dỡ
- Thiết bị xếp dỡ là một tổ hợp kết cấu để thực hiện các thao tác nhận hàng, dỡ hàng và dịch chuyển hàng hoá trên tàu. Với mỗi một loại hàng có một loại thiết bị xếp dỡ khác nhau.
Ví dụ: cần cẩu, cần trục dùng để dỡ hàng bao kiện, hàng hòm, gỗ, v.v.
- Các thiết bị hút dùng để dỡ hàng lỏng, hàng hạt, v.v.
- Các băng truyền dùng cho hàng rời, quặng, hàng hạt, v.v.
- Thiết bị xếp dỡ bao gồm: Thiết bị làm việc liên tục và thiết bị làm việc theo chu kỳ.
- Thuộc vào thiết bị làm việc liên tục có: băng gầu, băng tải.
- Thiết bị làm việc theo chu kỳ có: cần cẩu Deerrick, cần trục quay tàu thủy, cổng tục tàu thủy, thang máy, máy nâng.
- Trong đó việc lựa chọn các thiết bị xếp dỡ phụ thuộc vào:
Loại tàu, kiểu tàu, vùng hoạt động của nó.
Kích thước và tốc độ tàu (tàu càng lớn, tốc độ càng nhanh thì năng suất xếp dỡ của các thiết bị phải càng cao để giảm thời gian đỗ bến).
Loại hàng mà tàu chuyên chở.
- Trên các tàu hàng thông thường, cần cẩu Derrick và cần trục quay được sử dụng nhiều hơn cả (phổ biến), cổng trục tàu thủy chỉ được sử dụng trên những tàu chở hàng siêu trường, siêu trọng, các tàu thực hiện dịch vụ đặc biệt (ví dụ tàu Container).
- Cần cẩu Derrick là thiết bị xếp dỡ được dùng sớm nhất ở trên tàu, cho đến nay chúng vẫn được sử dụng phổ biến (và ngày càng được cải tiến, hoàn thiện, hiện đại hoá) do những ưu điểm hơn hẳn của nó là: có tầm với lớn, sức nâng lớn (tầm với đạt 30 m, sức nâng đạt 300 T); kết cấu gọn nhẹ; chế tạo đơn giản; giá thành rẻ, dễ sửa chữa, thay thế, làm việc khá tin cậy.
Nhược điểm: cần cẩu làm việc đôi có hai dây xếp lệch nhau, dẫn đến lật cẩu.
- Cần trục tàu được sử dụng gần đây nhưng ngày càng được sử dụng rộng rãi do những ưu điểm là năng suất xếp dỡ cao, do vậy thường được sử dụng trên các tàu chuyên tuyến.
Nhược điểm: tầm với và sức nâng nhỏ, kết cấu phức tạp, giá thành cao.
Trên những tàu hiện đại, người ta thường sử dụng kết hợp cả hai loại trên để phát huy hết ưu điểm và khắc phục hết nhược điểm của hai loại này (cần cẩu Derrick và cần trục quay)
Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]
Thiết bị hàng hoá là tổ hợp các trang thiết bị phục vụ cho việc vận chuyển bảo quản và xếp dỡ hàng hoá trên tàu.
phân loại thiết bị hàng hoá như sau:
1. thiết bị hàng hóa : thiết bị xếp dỡ ; nắp đậy và cầu dẫn
a. Thiết bị xếp dỡ : làm việc liên tục ; làm việc theo chu kỳ
b. Nắp đậy và cầu dẫn : Singful / Marinơ ; cầu chuyên dùng / cầu tàu khách
2. Tìm hiểu thiết bị xếp dỡ
- Thiết bị xếp dỡ là một tổ hợp kết cấu để thực hiện các thao tác nhận hàng, dỡ hàng và dịch chuyển hàng hoá trên tàu. Với mỗi một loại hàng có một loại thiết bị xếp dỡ khác nhau.
Ví dụ: cần cẩu, cần trục dùng để dỡ hàng bao kiện, hàng hòm, gỗ, v.v.
- Các thiết bị hút dùng để dỡ hàng lỏng, hàng hạt, v.v.
- Các băng truyền dùng cho hàng rời, quặng, hàng hạt, v.v.
- Thiết bị xếp dỡ bao gồm: Thiết bị làm việc liên tục và thiết bị làm việc theo chu kỳ.
- Thuộc vào thiết bị làm việc liên tục có: băng gầu, băng tải.
- Thiết bị làm việc theo chu kỳ có: cần cẩu Deerrick, cần trục quay tàu thủy, cổng tục tàu thủy, thang máy, máy nâng.
- Trong đó việc lựa chọn các thiết bị xếp dỡ phụ thuộc vào:
Loại tàu, kiểu tàu, vùng hoạt động của nó.
Kích thước và tốc độ tàu (tàu càng lớn, tốc độ càng nhanh thì năng suất xếp dỡ của các thiết bị phải càng cao để giảm thời gian đỗ bến).
Loại hàng mà tàu chuyên chở.
- Trên các tàu hàng thông thường, cần cẩu Derrick và cần trục quay được sử dụng nhiều hơn cả (phổ biến), cổng trục tàu thủy chỉ được sử dụng trên những tàu chở hàng siêu trường, siêu trọng, các tàu thực hiện dịch vụ đặc biệt (ví dụ tàu Container).
- Cần cẩu Derrick là thiết bị xếp dỡ được dùng sớm nhất ở trên tàu, cho đến nay chúng vẫn được sử dụng phổ biến (và ngày càng được cải tiến, hoàn thiện, hiện đại hoá) do những ưu điểm hơn hẳn của nó là: có tầm với lớn, sức nâng lớn (tầm với đạt 30 m, sức nâng đạt 300 T); kết cấu gọn nhẹ; chế tạo đơn giản; giá thành rẻ, dễ sửa chữa, thay thế, làm việc khá tin cậy.
Nhược điểm: cần cẩu làm việc đôi có hai dây xếp lệch nhau, dẫn đến lật cẩu.
- Cần trục tàu được sử dụng gần đây nhưng ngày càng được sử dụng rộng rãi do những ưu điểm là năng suất xếp dỡ cao, do vậy thường được sử dụng trên các tàu chuyên tuyến.
Nhược điểm: tầm với và sức nâng nhỏ, kết cấu phức tạp, giá thành cao.
Trên những tàu hiện đại, người ta thường sử dụng kết hợp cả hai loại trên để phát huy hết ưu điểm và khắc phục hết nhược điểm của hai loại này (cần cẩu Derrick và cần trục quay)
Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]