Diễn Đàn Lớp HH09A

Chào mừng bạn đến với diễn đàn lớp HH09A - ĐH GTVT TPHCM Smile

Hãy đăng ký một nick để cùng trao đổi với các thành viên khác nhé ^^!

Diễn đàn hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc Google Chorme ...

Join the forum, it's quick and easy

Diễn Đàn Lớp HH09A

Chào mừng bạn đến với diễn đàn lớp HH09A - ĐH GTVT TPHCM Smile

Hãy đăng ký một nick để cùng trao đổi với các thành viên khác nhé ^^!

Diễn đàn hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc Google Chorme ...

Diễn Đàn Lớp HH09A

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn Đàn Lớp HH09A

    Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu

    HH09A
    HH09A
    Trùm forum
    Trùm forum


    Giới tính : Nam Số bài gửi : 276
    Birthday : 01/01/1991
    Tham gia : 18/10/2011
    Tuổi : 33
    Đến từ : HH09A

    Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu Empty Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu

    Bài gửi by HH09A Wed Oct 17, 2012 8:56 am

    Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu (Free Surface Effect - FSE)

    1. Nguyên nhân:

    - Trên tàu các két chất lỏng không được điền đầy.
    - Nhiên liệu, nước ngọt sau một thời gian dùng bị vơi đi.
    - Etc…

    Những điều này làm tồn tại một mặt thoáng chất lỏng. Khi tàu nghiêng, chất lỏng đó sẽ dịch chuyển theo chiều nghiêng của tàu → trọng tâm tàu dịch chuyển → GZ giảm → ổn định tàu giảm.
    (GZ: cánh tay đòn ổn định của tàu)

    Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu _41301562_free_surface_effect_416

    2. Định tính:

    Khi tàu ngiêng góc nhỏ, trọng tâm khối chất lỏng dịch chuyển từ g → g1 nên trọng tâm tàu dịch chuyển từ G → G1.

    Ta có: G1Z1 = GZ – GGVsinθ

    Bằng phép tịnh tiến G1Z1 ta được tâm ‘ảo’ của tàu là GV tương ứng ta có ZV.

    Vậy GVZV = GZ – GGVsinθ = GMsinθ – GGVsinθ

    Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu FSE_m

    Như vậy GGV chính là giá trị ‘ảo’ thể hiện tính ổn định tàu bị ‘mất đi’ do ảnh hưởng của FSE.
    Nhiệm vụ chúng ta là tính toán GGV, từ đó sẽ có (GVM).
    GVM = GM - GGV
    (GM: chiều cao thế vững của tàu khi chưa có ảnh hưởng của mặt thoáng, GVM: chiều cao thế vững của tàu do ảnh hưởng của mặt thoáng)

    Công thức tính GGV:
    Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu FSE_formula

    Ix: moment quán tính của mặt thoáng chất lỏng.
    Trên tàu các két thường là hình chữ nhật, lúc đó Ix được tình bằng công thức sau:
    Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu Ix_fomula

    ρk: tỉ trọng của chất lỏng trong két.

    Displacement: lượng giãn nước của tàu.


    3. Cách giảm thiểu ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng:

    - Thông qua kết cấu của các két: chia một két lớn thành nhiều két dọc nhỏ hơn.

    Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu Fsurface1 Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu Fsurfacen2
    - Có thể điền đầy các két sắp đầy hoặc để cạn khô. Hạn chế nước ở trên boong khi hành trình.
    - Phó 2 tính toán sao cho GM đạt giá trị yêu cầu (vd: tăng GM bằng cách bơm ballast vào các két đáy, chuyển chất lỏng từ két cao xuống két thấp hơn…)

    Nguồn bài viết: [You must be registered and logged in to see this link.]

      Hôm nay: Fri Nov 15, 2024 11:56 pm